Danh mục menu
Lớp 11 - SBT Toán học Giải bài 2.17, 2,18, 2.19, 2.20 trang 67, 68 Sách bài tập Đại số và giải tích 11

Bài 2.17 trang 67 Sách bài tập (SBT) Đại số và giải tích 11

a) Một lớp có 50 học sinh. Tính số cách phân công 4 bạn quét sân trường và 5 bạn xén cây bằng hai phương pháp để rút ra đẳng thức

$$C_{50}^9.C_9^4 = C_{50}^4.C_{46}^5$$

b) Chứng minh công thức Niu-tơn

$$C_n^r.C_r^k = C_n^k.C_{n - k}^{r - k}.{\rm{ }}\left( {n \ge r \ge k \ge 0} \right)$$

c) Tìm chữ số ở hàng đơn vị của tổng

$$S = 0! + 2! + 4! + 6! + ... + 100!$$

Giải:

a) Cách thứ nhất: Chọn 9 bạn nam trong 50 bạnđể làm trực nhật. Có \(C_{50}^9\) cách.

Khi đã chọnđược 9 bạn rồi, chọn 4 trong 9 bạnđó để quét sân. Có \(C_9^4\) cách.

Từ đó, theo quy tắc nhân, có \(C_{50}^9.C_9^4\) cách phân công.

Cách thứ hai: Chọn 4 trong 50 bạn để quét sân, sau đó chọn 5 trong 46 bạn còn lại để xén cây. Vậy có \(C_{50}^4.C_{46}^5\) cách phân công.

Từ đó ta có đẳng thức cần chứng minh.

b) Lập luận tương tự.

c) Ta có: \)0! = 1;{\rm{ }}2! = 2;{\rm{ }}4! = 1.2.3.4 = 24\)

Các số hạng \(6!{\rm{ }};{\rm{ }}8!{\rm{ }};{\rm{ }}...{\rm{ ; 100!}}\) đều có tận cùnglà chữ số 0. Do đó chữ số ở hàng đơn vị của S là 1 + 2 + 4 = 7

Bài 2.18 trang 68 Sách bài tập (SBT) Đại số và giải tích 11

Chứng minh rằng nếu n là số nguyên tố thì với r = 1,2,...,n - 1, ta có \(C_n^r\) chia hết cho n.

Giải:

Có thể chứng minh dễ dàng đẳng thức sau

\(rC_n^r = nC_{n - 1}^{r - 1}\) \({\rm{}}\left( {r = 1,2,3,...,n - 1} \right)\)

n là số nguyên tố và r < n, nên n là ước của \(C_n^r\)

Bài 2.19 trang 68 Sách bài tập (SBT) Đại số và giải tích 11

Trong một đa giác đều bảy cạnh, kẻ các đường chéo. Hỏi có bao nhiêu giao điểm của các đường chéo, trừ các đỉnh?

Giải:

Mỗi giao điểmcủa hai đường chéoứng với một và chỉ một tập hợp gồm 4 điểmtừ tập hợp 7 đỉnh của đa giác. Vậy có \(C_7^4 = 35\) giao điểm.

Bài 2.20 trang 68 Sách bài tập (SBT) Đại số và giải tích 11

Tìm số các số nguyên dương gồm năm chữ số sao cho mỗi chữ số của số đó lớn hơn chữ số ở bên phải nó.

Giải:

Có \(C_{10}^5\) cách chọn 5 chữ số khác nhau để lập số cần thiết. Nhưng khi đã có 5 chữ số khác nhau rồi, chỉ có một cách xếp 5 chữ số đó để tạo nên số cần thiết. Vậy có \(C_{10}^5 = 252\) số.

                                                             congdong.edu.vn


Giáo trình
Thể loại: Lớp 11
Số bài: 123

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi -hotline@tnn.vn
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến

Giao hàng toàn quốc

Bảo mật thanh toán

Đổi trả trong 7 ngày

Tư vẫn miễn phí