Lớp 11 - Hóa học - Nâng cao Giải bài 1, 2, 3, 4, 5 trang 178 SGK Hóa Học 11 Nâng cao
Câu 1 trang 178 SGK Hóa học 11 Nâng cao
Hãy điền chữ Đ (đúng) hoặc S (sai) vào dấu [ ] ở mỗi câu sau đây:
a) Ankin là phần còn lại sau khi lấy đi 1 nguyên tử H của phân tử ankan [ ]
b) Ankin là hiđrocacbon mạch hở có công thức phân tử \({C_n}{H_{2n - 2}}\) [ ]
c) Ankin là hiđrocacbon không no có 1 liên kết ba [ ]
d) Ankin là hiđrocacbon mạch hở có 1 liên kết ba [ ]
e) Ankin là hợp chất có công thức chung là \({R^1} - C \equiv C - {R^2}\), với \({R^1} \), \({R^2}\) là H hoặc nhóm ankyl [ ]
Giải
a) S b) S
c) S d) Đ e) Đ
Câu 2 trang 178 SGK Hóa Học 11 Nâng cao
Viết công thức cấu tạo và gọi tên các hiđrocabon mạch hở ứng với công thức phân tử \({C_5}{H_8}\) và cho biết chúng thuộc những loại đồng phân nào ?
Giải
Đồng phân ankin
\(CH \equiv C - C{H_2} - C{H_2} - C{H_3}\)
Pen-1-in (A)
\(C{H_3} - C \equiv C - C{H_2} - C{H_3}\)
Pen-2-in (B)
Đồng phân ankađien
\(C{H_2} = C = C - CH - C{H_3}\);
Penta-1,2-đien (D)
\(C{H_2} = CH - CH = CH - C{H_3}\);
Penta-1,3-đien (E)
\(C{H_2} = CH - C{H_2} - CH = C{H_2}\)
Penta-1,4-đien (F)
\(C{H_3} - CH = C = CH - C{H_3}\)
Penta-2,3-đien
Kết luận:
- A và B là đồng phân vị trí liên kết ba.
- A và C, B và C là đồng phân mạch cacbon.
- D, E, F và G, H và I là đồng phân vị trí liên kết đôi.
- D, E, F, G là đồng phân mạch cacbon với H và I.
- A, B, C và D, E, F, G, H, I là đồng phân nhóm chức.
Câu 3 trang 179 SGK Hóa học 11 Nâng cao
Hãy viết phương trình hóa học của phản ứng giữa propin với các chất sau:
a) \({H_2},\) xúc tác với Ni
b) \({H_2},\) xúc tác
c) \(B{r_2}/CC{l_4}\) ở \( - {20^o}C\)
d) \(B{r_2}/CC{l_4}\) ở \({20^o}C\)
e) \(AgN{O_3},N{H_3}/{H_2}O\)
g) HCl (khí, dư)
h) HOH, xúc tác \(H{g^{2 + }}/{H^ + }\)
Giải
Phương trình hóa học của propin \(C{H_3} - C \equiv CH\)
Câu 4 trang 179 SGK Hóa học 11 Nâng cao
Bằng phản ứng hóa học hãy phân biệt các chất trong các nhóm sau:
a) Etan, etilen và axetilen
b) Butađien và bit-1-in
c) But-1-in và but-2-in
Giải
a) Phân biệt \(C{H_3} - C{H_3},C{H_2} = C{H_2},CH \equiv CH\)
- Dùng dung dịch \(AgN{O_3}/N{H_3}\) để nhận biết \({C_2}{H_2}\) vì tạo ra kết tủa vàng nhạt.
- Dùng dung dịch \(B{r_2}\) nhận biết được \({C_2}{H_4}\) vì nó làm mất màu dung dịch \(B{r_2}\). \(C{H_2} = C{H_2} + B{r_2} \to C{H_2}Br - C{H_2}Br\)
- Mẫu còn lại là \({C_2}{H_6}\)
b) và c) dùng dung dịch \(AgN{O_3}/N{H_3}\) để nhận biết được but-1-in.
Câu 5 trang 179 SGK Hóa học 11 Nâng cao
a) Vì sao trong công nghiệp, phương pháp đêì chế axetilen từ metan hiện đang được sử dụng rộng rãi hơn phương pháp từ đá vôi và than đá ?
b) Hãy viết sơ đồ phản ứng điều chế vinyl clorua từ axetilen và từ etilen.
c) Vì sao hiện nay người ta chỉ sử dụng phương pháp đi từ etilen.
Giải
a) Trong công nghiệp, phương pháp điều chế axetilen từ metan hiện đang được sử dụng rộng rãi hơn phương pháp đi từ đá vôi và than đá vì metan có nhiều trong khí thiên nhiên và sản phẩm chế biến từ dầu mỏ, còn phương pháp đi từ đá vôi tốn năng lượng nhiều hơn lại cho khí axetilen có lẫn nhiều tạp khí \({H_2}S,N{H_3},P{H_3}\) những khí độc có hại, giá thành cao hơn.
b) Sơ đồ điều chế vinylclorua từ \({C_2}{H_2}\), \({C_2}{H_4}\)
congdong.edu.vn